Dứa Sáp Cầu Kè

Dừa sáp Cầu Kè loại trái cây chỉ có duy nhất tại Cầu Kè, dua sap cau ke có vị ngọt, thơm, béo lịm, bên trong 80% là sáp dừa nên rất đặc biệt. Chính vì thế dừa sáp Cầu Kè được rất nhiều người muốn được một lần thưởng thức.
dừa sáp cầu kè
Dừa sáp Cầu Kè hương vị thơm ngon, béo lịm


Dừa sáp được các nhà khoa học liệt vào nhóm cây ăn quả có dầu, chỉ chồng được duy nhất tại một vài xã quen thị trấn Cầu Kè. Ngoài ra các vùng khác vẫn có thể trồng loại cây đặc sản nay tuy nhiên cây cho năng xuất thấp hoặc dừa hoàn toàn không cho sáp.

Nhìn bên ngoài dừa sáp không khác gì so với dừa thường, nhưng khi chúng ta bổ phần bên trong ra thì khác hoàn toàn, do hiện tượng đột biết gen, điều kiện đất, khí hậu, thời tiết… đã sản sinh ra loại Dừa có phần cơm rất dày, mềm và dẻo do 1 phần nước dừa sánh lại tạo thành. 

dừa sáp cầu kè trà vinh
Dừa sáp Cầu Kè đặc sản có duy nhất tại Cầu Kè

Vì thế mà phần nước của trái Dừa sáp rất ít, sền sệt, không trong như nước dừa thường và có hương thơm rất đặc trưng. Khi ăn, cơm dừa có cảm giác béo ngậy và xôm xốp. Đây chính là tính chất rất "lạ" ở quả Dừa sáp.

Theo người dân Cầu Kè, sở dĩ dừa sáp quý hiếm là vì rất kén đất và khó trồng. Cùng là loại dừa sáp nhưng có trái cho sáp, có quả không. Hơn nữa, cùng một buồng nhưng không phải trái nào cũng có sáp mà tỷ lệ cho sáp chỉ chiếm khoảng 20% tức 2 trái sáp trong 1 buồng 10-12 quả.

Dừa sáp hiện tại có giá tại Cầu Kè vào khoảng 210.000đ đến 240.000đ một quả nhưng đến tháng 7al hàng năm dừa sáp tăng lên khoảng 400.000đ quả nhưng vẫn cháy hàng. Vì vào tháng 7 này huyện Cầu Kè đoán một lượng khách rất lớn đến lễ chùa Ông Bổn hàng năm. Dừa sáp được các thực khách mua về làm quà biếu ông bà, người thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét