Về Cầu Kè thưởng thức vị ngon của trái dừa sáp

Về Cầu Kè mà chưa ăn dua sap Cau Ke thì xem như chưa từng đến Cầu Kè đó là câu nói ví von mà người ta hay nói khi về thăm mảnh đất nơi cây dừa sáp ươm mầm này.

thưởng thức dừa sáp cầu kè
Về Cầu Kè thưởng thức vị ngon của trái dừa sáp Cầu Kè


Một ngày thứ 7 cuối tháng 3 tôi có dịp cùng đồng hành với một người bạn thời sinh viên vốn sinh ra và lớn lên tại Cầu Kè xiu về mảnh đất này. Từ thành phố Hồ Chí Minh bằng xe máy chúng tôi đèo nhau qua Long An rồi đến Tiền Giang theo quốc lộ 1A đang xuống cấp trầm trọng với các siêu ổ khủng long. Đến Mỹ Tho chúng tôi rẽ sang QL60 thuộc Bến Tre vì đường tốt và rất ít xe mà lại có thể rút ngắn thời gian di chuyển.

Mất khoảng 2 tiếng để vượt qua đất Dừa chúng tôi đến phà Cổ Chiên con phà huyện thoại nối đôi bờ Bến Tre – Trà Vinh đang ngậm ngùi vì sắp chia xa hành khách, hoàn thành xứ mệnh lịch sử của mình khi cây cầu Cổ Chiên sừng sững đang hoàn thành những công đoạn cuối để nối liền 2  bờ Bến - Trà.

Sau 15 phút vượt sông Cổ Chiên tôi đã đặt chân lên mảnh đất Trà Vinh cái nơi nổi tiếng với trái dừa sáp có 1 không 2. Cảm giác thoáng buồn vì cảm thấy Trà Vinh mình hôm nay vẫn còn nghèo thế, đường xá thật khó đi, nhiều căn nhà lá lụp xụp quen đường, những đứa trẻ người dân tộc mặt mủi đen nhúm đang bắt cá trên những vũng nước trên cánh đồng và còn bùn vì phải ê mông vượt qua con đường toàn ổ gà nối liền ổ gà này.

Mất thêm 60p nữa xiu qua Thạnh Phú, Huyền Hội, Tân An thuộc huyện Càng Long thì cuối cùng cũng đến Huyện Cầu Kè nơi có thể trồng được cây dừa sáp duy nhất cho năng suất cao. Không cần nghỉ ngơi phút giây nào cả tôi bảo thằng bạn chở tôi đến ngay vườn dừa sáp lớn nhất nơi đây cách thị trấn 5km về hướng QL 53 đi TP. Trà Vinh.

Tiếp tôi là một ông bác chạc 60 tuổi, người ta gọi ông là ông 6, gặp tôi ông vui hớn hở mời trà , mời nước đúng là người miền tây rất hiếu khách lời đồn quả không hề sai. Qua cuộc trò truyện tôi biết được vườn đừa nhà ông 6 rộng khoảng 2 ha với khoảng 60% dừa trên 15 năm tuổi còn lại chỉ mới tròn 1 năm. Dừa Sáp vườn của ông cho sáp quanh năm và cho gia đình ông một nguồn thu nhập rất ổn định. Trung bình 1 buồng 12 trái chỉ cho cao nhất là 2 quả sáp nên dừa sáp rất quý hiếm và có giá rất cao trên thị trường.



Trò truyện một lúc lâu ông dẫn tôi ra vườn tham quan, ông liền tuột cái quần dài xuống và leo một mạch, lên cây dừa cao chừng hơn chục mét, tôi cảm thấy ông vẫn còn rất khỏe ở tuổi này mà vẫn còn leo cây như thế. Loay hoay trên ngọn cây cao vút chừng 3 phút ông hái xuống 1 quả dừa to đùng. Con dao trên tay ông nhanh thoăn thoắt trong nháy mắt đã tách sạch vỏ của trái dừa sáp. Lật ngược con dao ông đập mạnh một cái trái dừa sáp tách ra làm đôi  bên trong toàn sáp, trắng ngần, nước trong quả dừa được tách ra chảy xuống chiếc ly hứng sẳn. Ông nạo phần sáp dừa cho vào ly, cho thêm ít sữa dầm đều tay và bỏ thêm ít đá thì đã có ngay ly dừa sáp. Tôi nhìn mà muốn chãy cả nước vải.

Ông mời tôi ăn dừa sáp cầu kè tôi không ngai ngần gì liền nhâm nhi ly dừa sáp ngon, thơm, béo, ngọt lịm giữa cái buổi trưa nắng nóng nhưng trong lòng đầy hân hoan không chỉ bởi ly dừa sáp ngon tuyệt mà còn bởi tình người, sự hiếu khách của ông 6 chủ vườn dừa sáp xứ Cầu Kè.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét